scorezod.com
Menu

การใช้เวลากลางแจ้งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับดวงตา

แม้ว่าพันธุกรรมจะมีบทบาทในการพัฒนาสายตาสั้น แต่การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วบ่งชี้ว่าอาจมีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเข้ามาเกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญหลายคนชี้ว่าเวลาหน้าจอที่เพิ่มขึ้นและเวลานอกบ้านที่น้อยลงเป็นปัจจัยที่อาจทำให้เด็กมีความเสี่ยงสูงต่อการพัฒนาสายตาสั้น
ทำไมเวลาอยู่กลางแจ้งจึงป้องกันสายตาสั้นได้ หรือการทำงานระยะใกล้ทำให้อาการแย่ลง? มันไม่ชัดเจน แนวคิดหนึ่งก็คือแสงแดดจะเพิ่มระดับโดปามีนในดวงตา ซึ่งควบคุมอัตราการเจริญเติบโตของดวงตา อีกทฤษฎีหนึ่งเสนอว่าระยะการมองที่สั้นลงอาจส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของดวงตา นึกถึงงานหนักๆ ใกล้ๆ นานๆ ไม่ว่าจะอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรืออ่านหนังสือโดยไม่หยุดพัก
ไม่ว่าสาเหตุใด คุณหมอเอกดาวี <span style="color: #ff6b05;"><strong><a href="https://watkuansung.ac.th/%e0%b8%95%e0%b8%b2/" target="_blank" style="color: #ff6b05;">ตา</a></strong></span> เล็งเห็นถึงผลกระทบต่อคนไข้อยู่แล้ว “ฉันเห็นเด็กที่มีจอประสาทตาลอกมากเกินไป” เธอกล่าว “นั่นไม่ควรจะเกิดขึ้น”
“เวลาที่จะเข้าไปแทรกแซงคือช่วงวัยเด็ก เพราะยิ่งเด็กมีภาวะสายตาสั้นเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่เด็กจะมีอาการสายตาสั้นรุนแรงก็จะยิ่งมากขึ้นในภายหลัง ดังนั้น เป้าหมายคือเพื่อชะลอการเริ่มต้นของสายตาสั้นและชะลออัตราการลุกลาม เพื่อให้เด็กสามารถหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนที่เลวร้ายที่สุดของภาวะสายตาสั้น เช่น ปัญหาจอประสาทตา”

โพสต์โดย : bangsri bangsri เมื่อ 26 พ.ค. 2566 15:10:17 น. อ่าน 87 ตอบ 0

facebook