scorezod.com
Menu

ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวสำหรับสมอง หัวใจ ข้อต่อ และอื่นๆ อีกมากมาย

จนถึงปัจจุบัน มีงานวิจัยมากกว่า 1,500 ชิ้นที่แสดงว่า น้ำมันมะพร้าวเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่สุดในโลก การใช้และประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวนั้นนอกเหนือไปจากที่คนส่วนใหญ่ตระหนัก เนื่องจาก น้ำมันมะพร้าว ซึ่งทำมาจากเนื้อมะพร้าวแห้งหรือเนื้อมะพร้าวสดนั้นถือเป็นสุดยอดอาหารอย่างแท้จริง ไม่น่าแปลกใจที่ต้นมะพร้าวถือเป็น "ต้นไม้แห่งชีวิต" ในสถานที่เขตร้อนหลายแห่ง น้ำมันมะพร้าวทำโดยการกดเนื้อมะพร้าวแห้งที่เรียกว่าเนื้อมะพร้าวแห้งหรือเนื้อมะพร้าวสด ในการทำคุณสามารถใช้วิธี "แห้ง" หรือ "เปียก" บีบ นมและน้ำมันจากมะพร้าวจากนั้นจึงนำน้ำมันออก มีเนื้อแน่นที่อุณหภูมิเย็นหรืออุณหภูมิห้อง เนื่องจากไขมันในน้ำมันซึ่งส่วนใหญ่เป็นไขมันอิ่มตัวประกอบด้วยโมเลกุลที่เล็กกว่า ที่อุณหภูมิประมาณ 78 องศาฟาเรนไฮต์ จะทำให้เป็นของเหลว นอกจากนี้ยังมีจุดเกิดควันประมาณ 350 องศา ทำให้เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับอาหารผัด ซอส และขนมอบ น้ำมันนี้ยังซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ง่ายเนื่องจากมีโมเลกุลไขมันที่เล็กกว่า ทำให้เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับผิวหนังและหนังศีรษะที่ดีเยี่ยม ไม่ต้องสงสัยเลยว่าหลายคนสับสนว่าควรกินน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากรายงานของ American Heart Association (AHA) ปี 2017 เกี่ยวกับไขมันอิ่มตัวที่แนะนำให้ลดไขมันอิ่มตัวจากอาหารของคุณ นี่ไม่ได้หมายความว่าผู้คนควรหลีกเลี่ยงการบริโภคมัน ในความเป็นจริง American Heart Association แนะนำให้รับประทาน 30 กรัมต่อวันสำหรับผู้ชาย และ 20 กรัมต่อวันสำหรับผู้หญิง ซึ่งเท่ากับประมาณ 2 ช้อนโต๊ะหรือ 1.33 ช้อนโต๊ะของน้ำมันมะพร้าวตามลำดับ นอกจากนี้ เราควรเน้นย้ำว่า American Heart Association ได้ชี้ให้ เห็นว่าเราไม่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงไขมันอิ่มตัวโดยสิ้นเชิง และนั่นเป็นเพราะเราต้องการ จริงๆ ทำงานเพื่อเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันและปกป้องตับจากสารพิษ ในขณะที่ AHA มุ่งเน้นไปที่วิธีที่ไขมันอิ่มตัวอาจเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล LDL เราต้องจำไว้ว่าน้ำมันมะพร้าวทำงานเพื่อลดการอักเสบตามธรรมชาติ การลดการอักเสบควรเป็นเป้าหมายด้านสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดของทุกคน เนื่องจากเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและอาการอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้น แม้จะมีคำถามว่าน้ำมันมะพร้าวดีต่อสุขภาพ หรือไม่ ฉันยังคงสนับสนุนการบริโภคมันเพื่อลดการอักเสบ ส่งเสริมสุขภาพสมองและหัวใจ และเพิ่มระดับพลังงาน ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว จากการวิจัยทางการแพทย์และฐานข้อมูลสารอาหารของกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา ประโยชน์ต่อสุขภาพของน้ำมันมะพร้าวมีดังต่อไปนี้:

1. ช่วยรักษาโรคอัลไซเมอร์ การย่อยกรดไขมันสายโซ่ปานกลาง (MCFAs) โดยตับจะสร้างคีโตนที่สมองสามารถเข้าถึงได้ง่ายเพื่อเป็นพลังงาน คีโตนให้พลังงานแก่สมองโดยไม่ต้องใช้อินซูลินเพื่อแปรรูปน้ำตาลกลูโคสให้เป็นพลังงาน การวิจัยแสดงให้เห็นว่าจริง ๆ แล้วสมองสร้างอินซูลินของตัวเองเพื่อประมวลผลกลูโคสและให้พลังงานแก่เซลล์สมอง การศึกษายังชี้ให้เห็นว่าเมื่อสมองของผู้ป่วยอัลไซเมอร์สูญเสียความสามารถในการสร้างอินซูลินของตัวเอง คีโตนจากน้ำมันมะพร้าวสามารถสร้างแหล่งพลังงานสำรองเพื่อช่วยซ่อมแซมการทำงานของสมอง การทบทวนในปี 2020 เน้นย้ำถึงบทบาทของไตรกลีเซอไรด์สายโซ่ขนาดกลางในการป้องกันโรคอัลไซเมอร์ เนื่องจากมีคุณสมบัติในการป้องกันระบบประสาท ต้านการอักเสบ และต้านอนุมูลอิสระ 2. ช่วยในการป้องกันโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง น้ำมันมะพร้าวมีไขมันอิ่มตัวตามธรรมชาติสูง ไขมันอิ่มตัวไม่เพียงแต่เพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดีต่อสุขภาพ (เรียกว่าคอเลสเตอรอล HDL) ในร่างกายของคุณ แต่ยังช่วยเปลี่ยนคอเลสเตอรอลที่ "ไม่ดี" ของ LDL ให้เป็นคอเลสเตอรอลที่ดีอีกด้วย การทดลองครอสโอเวอร์แบบสุ่มที่ตีพิมพ์ในEvidence-based Complementary and Alternative Medicine พบว่าการบริโภคน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์

2 ช้อนโต๊ะต่อวันในผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาวที่มีสุขภาพดีช่วยเพิ่ม HDL cholesterol ได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ยังไม่มี รายงานปัญหาด้านความปลอดภัยที่สำคัญของการใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ทุกวัน เป็นเวลาแปดสัปดาห์ การศึกษาล่าสุดอีกชิ้นที่ตีพิมพ์ในปี 2020 ได้ผลเช่นเดียวกันและสรุปว่าการบริโภคน้ำมันมะพร้าวส่งผลให้คอเลสเตอรอล HDL สูงกว่าน้ำมันพืชในเขตร้อนอย่างมีนัยสำคัญ การเพิ่ม HDL ในร่างกายจะช่วยส่งเสริมสุขภาพของหัวใจและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

3. รักษาการติดเชื้อ UTI และไต และปกป้องตับ เป็นที่ทราบกันดีว่าน้ำมันมะพร้าวสามารถล้างและปรับปรุงอาการ UTI และการติดเชื้อในไตได้ MCFAs ในน้ำมันทำงานเป็นยาปฏิชีวนะตามธรรมชาติโดยขัดขวางการเคลือบไขมันบนแบคทีเรียและฆ่าพวกมัน การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าน้ำมันมะพร้าวช่วยปกป้องตับโดยตรงจากการถูกทำลาย น้ำมะพร้าวยังช่วยให้ความชุ่มชื้นและสนับสนุนกระบวนการบำบัด แพทย์ได้ฉีดน้ำมะพร้าวเพื่อล้างนิ่วในไต มะพร้าวเป็นอาหารที่ทรงพลัง ซึ่งเห็นได้จากประโยชน์ต่อสุขภาพของน้ำมันมะพร้าวที่มีอยู่มากมายเหล่านี้

4. ลดการอักเสบและโรคข้ออักเสบ ในการศึกษาในสัตว์ทดลองในอินเดีย พบว่า สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ในระดับสูงช่วยลดอาการอักเสบและปรับปรุงอาการข้ออักเสบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ายารักษาโรคชั้นนำ ในการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า น้ำมันมะพร้าวที่เก็บเกี่ยวด้วยความร้อนปานกลางสามารถยับยั้งเซลล์อักเสบได้ มันทำงานเป็นทั้งยาแก้ปวดและต้านการอักเสบ

5. การป้องกันและรักษาโรคมะเร็ง น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติ 2 ประการที่ช่วยต่อต้านมะเร็งรวมทั้งคีโตนที่ผลิตในน้ำมัน เซลล์เนื้องอกไม่สามารถเข้าถึงพลังงานในคีโตนและขึ้นอยู่กับกลูโคส เชื่อกันว่าอาหารคีโตเจนิกอาจเป็นส่วนประกอบที่ช่วยให้ผู้ป่วยมะเร็งฟื้นตัวได้ คุณภาพที่สองคือปริมาณกรดไขมันสายปานกลางในน้ำมันมะพร้าว เนื่องจาก MCFAs ย่อยผนังไขมันของแบคทีเรีย พวกมันยังสามารถ  ฆ่าแบคทีเรียเฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไรซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่ากรดลอริกที่พบในน้ำมันมะพร้าวอาจมีฤทธิ์ต้านมะเร็งโดยกระตุ้นฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนและกระตุ้นเซลล์อะพอพโทซิส

6. เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน (ต้านแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา และต้านไวรัส) น้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริก (โมโนลอริน)ซึ่งช่วยลดเชื้อราแคนดิดา ต่อสู้กับแบคทีเรีย และสร้างสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นมิตรต่อไวรัส โรคต่างๆ ในปัจจุบันเกิดจากการเติบโตของแบคทีเรียที่ไม่ดี เชื้อรา ไวรัส และปรสิตในร่างกาย การทบทวนในปี 2020 ระบุว่ามีฤทธิ์ต้านจุลชีพและช่วยกระตุ้นธรรมชาติต้านการอักเสบของการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์ คุณสามารถแทนที่ธัญพืชและน้ำตาลในอาหารของคุณด้วยน้ำมันมะพร้าวเป็นแหล่งพลังงานตามธรรมชาติเมื่อคุณป่วย น้ำตาลเป็นตัวดึงการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ไม่ดี ให้กินน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะวันละ 3 ครั้งแทนเมื่อป่วย และกินผักและน้ำซุปกระดูกให้มากเช่นกัน

7. รองรับหน่วยความจำและการทำงานของสมอง ในการศึกษาปี 2547 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Neurobiology of Agingนักวิจัยพบว่าMCFAs ในน้ำมันมะพร้าวช่วยแก้ปัญหาความจำในอาสาสมัครที่มีอายุมากขึ้น ในผู้ป่วยทุกรายมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในความสามารถในการเรียกคืนหลังจากรับประทานกรดไขมันนี้ MCFAs ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายและสามารถเข้าถึงได้ในสมองโดยไม่ต้องใช้อินซูลิน ดังนั้นจึงสามารถเติมพลังให้กับเซลล์สมองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

8. ปรับปรุงพลังงานและความอดทน น้ำมันมะพร้าวย่อยง่าย นอกจากนี้ยังสร้างพลังงานที่ยาวนานขึ้นและเพิ่มการเผาผลาญของคุณ การศึกษาระบุว่าเมื่อทานน้ำมันมะพร้าวที่ไม่ผ่านการกลั่นคุณภาพ คุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากน้ำมันมะพร้าว เนื่องจากMCFAs จะถูกส่งตรงไปยังตับเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน ทุกวันนี้ นักไตรกีฬาหลายคนใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นเชื้อเพลิงระหว่างการฝึกซ้อมและการแข่งขันสำหรับกิจกรรมทางไกล คุณสามารถทำเชื้อเพลิงให้พลังงานได้เองโดยผสมน้ำมันมะพร้าว น้ำผึ้งดิบ และเมล็ดเจียเข้าด้วยกัน เพียงผสมอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วกินก่อนออกกำลังกาย 30 นาที

9. ช่วยย่อยอาหารและลดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ มะพร้าวยังช่วยปรับปรุงการย่อยอาหารเนื่องจากช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน แคลเซียม และแมกนีเซียม หากรับประทานน้ำมันมะพร้าวในเวลาเดียวกับกรดไขมันโอเมก้า 3 จะทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นสองเท่า เนื่องจากร่างกายสามารถย่อยและนำไปใช้ได้ทันที การวิจัยชี้ให้เห็นว่าน้ำมันมะพร้าวสามารถช่วยปรับปรุงแบคทีเรียและสุขภาพของลำไส้โดยการทำลายแบคทีเรียที่ไม่ดีและแคนดิดา ความไม่สมดุลของ Candida สามารถลดกรดในกระเพาะอาหารซึ่งเป็นสาเหตุของการอักเสบและการย่อยอาหารที่ไม่ดี ทั้งหมดนี้หมายความว่าน้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์ต่อสุขภาพทางเดินอาหารและช่วยรักษาหรือป้องกันแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่อักเสบเป็นแผล

10. อาจช่วยลดอาการของโรคถุงน้ำดีและตับอ่อนอักเสบ การศึกษาในสัตว์ที่ตีพิมพ์ในJournal of Animal Sciencesแสดงให้เห็นว่า MCFAs ของน้ำมันมะพร้าวไม่ต้องการให้เอนไซม์ตับอ่อนถูกทำลาย ดังนั้นการรับประทานน้ำมันมะพร้าวจึงช่วยลดความเครียดของตับอ่อนได้ นอกจากนี้ สุดยอดอาหารนี้ยังย่อยง่ายจนเป็นที่ทราบกันดีว่าสามารถปรับปรุงอาการของโรคถุงน้ำดีได้เช่นกัน แทนที่ไขมันสายยาวอื่นๆ ด้วยน้ำมันมะพร้าวเพื่อปรับปรุงถุงน้ำดีและสุขภาพร่างกายโดยรวม

โพสต์โดย : pppp pppp เมื่อ 14 ก.พ. 2566 15:43:22 น. อ่าน 107 ตอบ 0

facebook